ReadyPlanet.com
dot
dot
ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อ
dot
dot


ID 0863661036
สมาคมผู้ประกอบกิจการกำจัดแมลง
สมาคมคนกำจัดแมลงแห่งประเทศไทย


ความรู้เกี่ยวกับเรือด article


     เรือดเป็นแมลงที่อยู่ใน Order Hemiptera (hemi = half, pteron= wing)

            ซึ่งมีลักษณะเฉพาะคือในพวกที่มีปีกจะมีปีก 2 คู่ปีกคู่หน้ามีลักษณะต่างจากปีกของแมลงชนิดอื่นคือมีลักษณะแข็งบริเวณโคนปีกและเป็นแผ่นบางบริเวณปลายปีกเรียกปีกแบบนี้ว่า hemelytron ส่วนปีกคู่หลังเป็นแผ่นบางทั้งปีกมีปากแบบแทงดูด (piercing-sucking)ลักษณะเป็นปล้องสามารถพับเก็บที่ด้านล่างของลำตัวมีการเจริญเติบโตและเปลี่ยนแปลงรูปร่างแบบ incomplete metamorphosis คือมีระยะไข่ตัวกลางวัย (nymph) และตัวเต็มวัย

            เรือดมีลักษณะลำตัวแบนราบขนาดลำตัวยาวประมาณ 2-6 มิลลิเมตรสีน้ำตาลอ่อนถึงเข้มส่วนหัวสั้นมีหนวดยาว 4 ปล้องปากมี 3 ปล้องซึ่งสอดเก็บอยู่ในร่องใต้ลำตัวอกปล้องแรก (prothorax) ด้านหน้ามีลักษณะเว้าด้านข้างขยายออกกว้างกว่าปล้องอื่น Cimexlectularius มี prothorax กว้างกว่า Cimex hemipterus ปีกไม่เจริญมีลักษณะเป็นแผ่นแข็งสั้น (wing pad) ส่วนท้องรูปไข่เห็นเป็นปล้องชัดเจนตัวผู้มีอวัยวะสืบพันธุ์ (aedeagus) โค้งเรียวแหลมอยู่ปลายสุดตัวเมียมีรูเปิดของถุงเก็บสเปิร์ม (Organ of Berlese) อยู่ตรงปล้องที่5 ของส่วนท้องมีกลิ่นเฉพาะตัวเนื่องจากมันจะขับสารประเภท hexanol และ octenol ออกมาเรือดตัวเมียวางไข่ตามซอกและรอยแตกของอาคารวันละ 2-3 ฟองสามารถวางไข่ได้มากถึง 100-250 ฟองไข่มีสารซีเมนต์เหนียวเคลือบอยู่ใช้เวลาในการเจริญเติบโตเป็นตัวเต็มวัยประมาณ 2 เดือนตัวเต็มวัยมีอายุนาน 6-12 เดือนและสามารถอดอาหารได้นาน


     เรือดมักซ่อนตัวอยู่ตามที่นอนซอกเตียงเก้าอี้พื้นกระดานและรอยแตกของอาคาร

            โดยเฉพาะตามที่สาธารณะเช่นโรงหนังโรงแรมค่ายทหารโรงเรียนและในรถยนต์มีรายงานว่าพบตัวเรือดซุกซ่อนอยู่ตามเบาะที่นั่งของขบวนรถไฟตัวเรือดมักออกหากินในเวลากลางคืนหรือในความมืดตัวเรือดจะชอบหลบซ่อนตัวและอาศัยอยู่ตามที่นอนซอกเตียงเก้าอี้ตามรอยแตกของผนังห้องเพดานห้องพื้นห้องและตามรอยแตกของอาคารรวมทั้งตามอาคารที่สาธารณะต่างๆเช่นโรงภาพยนตร์โรงแรมโรงเรียนโดยเฉพาะสถานที่ที่ค่อนข้างสกปรกและมีคนมาอยู่รวมกันเป็นจำนวนมากอีกทั้งยังสามารถเจริญเติบโตได้ดีในที่ที่มีอากาศเย็นหลังจากดูดกินเลือดแล้วสีลำตัวจะคล้ำลงปากของตัวเรือดจะมีลักษณะโค้งงอสามารถสอดเข้าไปในร่องด้านล่างของลำตัวแต่เมื่อต้องการดูดเลือดจึงยื่นส่วนปากออกมาแทงเข้าไปดูดเลือดผู้ที่ถูกดูดกินเลือดจะรู้สึกเจ็บในบริเวณที่ถูกกัดและต่อมาก็จะเกิดเป็นผื่นแพ้เกิดอาการคันและไปเกามากๆจะยิ่งอักเสบจนเกิดการติดเชื้อซ้ำทำให้รอยแผลหายยากขึ้น




KNOWLEDGE PESTINDEX

ความรู้เกี่ยวกับปลวก article
ความรู้เกี่ยวกับมด article
ความรู้เกี่ยวกับแมลงสาบ article
ความรู้เกี่ยวกับหนู article
ความรู้เกี่ยวกับยุง article
ความรู้เกี่ยวกับมอด article
ความรู้เกี่ยวกับไรฝุ่น article